Review sách Hóa thân - Franz Kafka


Review Sách | 13/05/2024 17:57| Minh Ngọc

Lượt xem: 404

‘Hóa thân’ – Khi cơ thể biến đổi, linh hồn làm sao tồn tại?

Franz Kafka không chỉ kể một câu chuyện về sự biến đổi hình thể lạ lùng; ông còn khắc họa một hành trình đầy đau đớn của tâm hồn trong cuốn sách "Hóa thân". Gregor Samsa, nhân vật chính, tỉnh dậy để phát hiện mình đã trở thành một con côn trùng khổng lồ. Từ đây, không chỉ cuộc sống mà cả bản chất con người của anh bắt đầu bị thử thách.

Kafka đã tạo ra một tác phẩm vượt ra khỏi ranh giới của thực tế và tưởng tượng, đặt ra câu hỏi về giá trị của con người nếu mất đi hình hài vốn có. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện kỳ lạ về sự biến hình mà còn là một phản ánh sâu sắc về sự cô đơn, khao khát được yêu thương và sự tuyệt vọng khi bị thế giới ruồng bỏ.

Review sách Hóa thân
Tác phẩm 'Hóa thân' - Nguồn ảnh @rivisach

Với ngôn từ giản dị và chân thực, Kafka đã thành công trong việc đưa người đọc đi từ sự lo lắng, hoang mang đến cảm thông, thương xót. Rồi đến sự bực bội và tuyệt vọng, cuối cùng là đối mặt với một kết cục bi thảm nhưng không thể tránh khỏi. "Hóa thân" không chỉ là một tác phẩm văn học xuất sắc mà còn là một cuộc khảo sát tâm lý sâu sắc về nỗi đau và sự chấp nhận.

Thông tin sách:

Tác giả: Franz Kafka
Dịch giả: Đức Tài
Nhà xuất bản: Hội nhà văn
Nhà phát hành: Nhã Nam
Số trang: 128
Phát hành: 2023 (Tái bản)
Giá bìa: 54.000đ

Mua sách online giá rẻ ‘Hóa thân’ tại Nhà sách trực tuyến Pibook.vn tiết kiệm từ 30% giá bìa. Đặt ngay!

Review sách Hóa thân

Khi thức dậy vào một buổi sáng không mấy khác biệt, Gregor Samsa phát hiện ra mình đã biến thành một sinh vật ghê rợn không thể nhận diện. "Hóa thân" của Franz Kafka không chỉ là một cuộc hành trình qua sự dị biệt hình thể, mà còn là một cuộc khám phá sâu sắc về những góc khuất tâm lý con người. Hãy cùng Blog sách hay của Nhà sách online Pibook.vn khám phá những lớp ý nghĩa ẩn giấu đằng sau câu chuyện kinh điển này qua bài tổng hợp review chia sẻ của một số độc giả đã đọc tác phẩm.

Review sách của Nhím

Hóa Thân | Franz Kafka

Đánh giá cá nhân: 8/10

Một cuốn sách khi đọc xong khiến mình phải tìm lại định nghĩa của 2 từ “gia đình”.

Đây là lần thứ 2 mà mình đọc Hóa thân, lần đầu do mình đọc khi còn khá trẻ và chưa từng bán mình cho tư bản, nên không thể thấu hiểu được hết nội hàm của câu chuyện. Nhưng giờ đây, khi mình đã ra xã hội đi làm được vài năm và đọc lại một lần nữa thì mình mới ngộ ra đây không phải là một câu chuyện hư cấu mà nó chính là thực tế của những người được gọi là “trưởng thành”.

Review sách Hóa thân của Nhím
Review sách của Nhím (Nguồn Ins @nhimyeusach)

Câu chuyện kể về Gregor Samsa, một anh nhân viên chào hàng tận tụy với công việc và hết mực yêu thương gia đình mình. Hằng ngày anh phải dậy từ rất sớm để bắt kịp chuyến tàu lúc 5 giờ sáng và làm quần quật cả ngày, chỉ với một mong muốn là có thể kiếm được thật nhiều tiền để lo cho gia đình. Anh đã sống như vậy suốt 5 năm liên tục mà không có lấy một ngày nghỉ phép. Và rồi đột nhiên một ngày nọ anh bỗng thức dậy và thấy mình đang ở trong hình hài của một con bọ khổng lồ. Với người bình thường trong hoàn cảnh này thì mọi người chắc hẳn sẽ rất hốt hoảng và cầu cứu ai đó đúng không? Hay ít nhất là suy nghĩ làm cách nào đó để ta có thể trở về hình dạng cũ của mình, nhưng với Gregor anh cũng có hốt hoảng nhưng mà là hốt hoảng vì đã trễ giờ làm, hốt hoảng vì nếu mình không đi làm thì sẽ không thể trả nợ cho cha mẹ, không thể lo cho em gái một tương lai tươi sáng. Một người con hiếu thảo, một người anh hết mực yêu thương em gái mình.

Khi đọc tới đây chắc hẳn người anh chị sẽ thấy bản thân mình trong đấy. Cặm cụi làm việc không ngừng nghỉ để lo cho gia đình con cái. Mệt không dám nghỉ, đau ốm không dám dừng lại, vì chỉ cần tưởng tượng đến cái cảnh gia đình không có cái ăn con cái không có sữa uống không có tiền đóng học lại khiến họ không thể dừng bước. Những điều đó khiến cho những người lớn, những con người vác trên vai hai chữ “trưởng thành” đầy nặng nề đang phải cố gắng vượt qua hằng ngày.

Khi đọc tới đây chắc hẳn người anh chị sẽ thấy bản thân mình trong đấy. Cặm cụi làm việc không ngừng nghỉ để lo cho gia đình con cái. Mệt không dám nghỉ, đau ốm không dám dừng lại, vì chỉ cần tưởng tượng đến cái cảnh gia đình không có cái ăn con cái không có sữa uống không có tiền đóng học lại khiến họ không thể dừng bước. Những điều đó khiến cho những người lớn, những con người vác trên vai hai chữ “trưởng thành” đầy nặng nề đang phải cố gắng vượt qua hằng ngày.

Khi hoàn thành cuốn sách này, nội tâm mình bị dằng xé giữa 2 luồng suy nghĩ, 1 bên là gia đình của Gregor thật tàn ác và máu lạnh. Nhưng nếu ta bỏ qua hết toàn bộ những sự ẩn dụ hay những tầng ý nghĩa sâu xa của tác phẩm thì phần nào đó mình lại thông cảm cho gia đình của Gregor. Vì làm sao ta có thể yêu thương một thứ khiến ta khiếp sợ được, đúng không?

Anyway tóm lại thì đây là một cuốn sách rất hay với nhiều tầng ý nghĩa và cảm xúc rất đáng để đọc thử. Và một vị “cao nhân” đã từng nói cái gì cũng cần phải có “kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm” và mình thấy việc đọc sách cũng như vậy. Có những cuốn sách khi đọc đúng “thời điểm” ta mới có thể hiểu đúng và đủ được những tinh túy trong tác phẩm đó.

Review sách của Tờ

Gregor biến thành côn trùng, cả nhà còn yêu Gregor không?

Gia đình - từ ngữ khởi thủy cho mọi tình cảm không điều kiện nhưng Gregor phải duy trình nó bằng trách nhiệm gánh vác kinh tế, một mình.

Trong mắt người thân, Gregor là người con, người anh hay là chỉ một tồn tại có chức năng nuôi sống họ?

Đánh mất nhân dạng thật sự có thể làm con người tiêu biến phần "người" trong mình, hay chính vì bị đối xử như "con" mới làm cho định nghĩa của họ về chính bản thân thay đổi?

Review sách Hóa thân của Tờ
Review sách của Tờ (Nguồn Ins @fourzeee)

Một góc nhìn mới cho việc sống vì người khác đặt góc máy chĩa vào khía cạnh gia đình. Những hi sinh trở nên hiển nhiên, những vất vả dần thành nghĩa vụ. Đến tận lúc hoá thân, Gregor còn không nghĩ gì khác hơn ngoài công việc. Các mối quan hệ, niềm vui thú, ước mơ,...những gì cấu thành một con người trong xã hội không hề được anh cân nhắc đến. Vậy thì người ta sẽ có gì để nhớ về anh sau khi anh biến mất ngoài cảm giác nhẹ nhõm vì gánh nặng và nỗi nhục nhã đã qua đi ? Nếu Gregor than phiền nhiều hơn với người thân thì có khi mọi sự sẽ khác.

Dù không trực tiếp lao động, họ cũng sẽ thấu hiểu những cơ cực của anh và những ngày sống cùng nhau đã không rời rạc như thế. Nhưng cuộc sống dậy từ 4h sáng để bắt tàu đi chào hàng có cho phép anh rảnh rỗi để trò chuyện thân tình không ? Hoá thân thành một sinh vật vô lo, là Gregor đang tiến hoá hay thoái hoá trước áp lực mưu sinh của thực tại?

Sách không dày, tựa như cuộc đời ngắn ngủi của Gregor chỉ có điểm nhấn là ngày anh biến đổi. Những người phụ thuộc vào anh cũng biến đổi, trở thành những cá thể tự lập. Anh không còn mệt mỏi, họ không còn cần dựa dẫm vào ai. Anh cũng thoải mái khi trút hơi thở cuối cùng, họ cũng chẳng đau buồn gì khi anh đi. Vậy tính ra là có cái kết đẹp cho tất cả nhân vật, chỉ có chúng ta là phải trăn trở, ngẫm kĩ lại các giá trị quan cuộc đời.

Nếu phải từ bỏ cuộc sống hiện tại, mình sẽ nuối tiếc điều gì nhất? Ai sẽ khóc thương mình?

Review sách của Yến Linh

Hóa thân của Franz Kafka là truyện kinh điển nên không khó để tìm thông tin truyện trên Wikipedia.

Hóa thân nói về một thứ rất quen thuộc trong cuộc sống của mỗi con người: tiền. Chúng ta bắt gặp sự hóa thân đầu tiên của nhân vật chính – Gregor Samsa: anh đã trở thành một ‘con côn trùng khổng lồ’, không thể đi làm và trở nên vô dụng. Sự hóa thân này đã làm xáo trộn cuộc sống của cả gia đình, chúng ta cũng dần thấy sự thay đổi thái độ của các thành viên trong gia đình khi Gregor không còn kiếm được tiền nữa. Lúc này sự hóa thân thứ hai đã dần rõ ràng hơn, vai trò của các thành viên và Gregor được hoán đổi cho nhau. Con người có thể trở nên lạnh lùng vô tình đến mức nào với giống loài khi đứng trước đồng tiền? Ai có thể thoát được cám dỗ vật chất?

Review sách Hóa thân của Yến Linh
Review sách của Yến Linh (Nguồn Ins @bylbui.ocenbook)

Trở lại với thời điểm này, sự bùng nổ dịch bệnh trong cộng đồng ảnh hưởng đến cả xã hội, công việc của một số người bị ảnh hưởng và có thể đang trở nên nghiêm trọng hơn, điều này chẳng phải rất dễ liên tưởng tới hoàn cảnh nhân vật chính gặp phải hay sao? Những người đang và sắp phải lo toan về tiền bạc, cuộc sống; liệu có bao nhiêu người chắc chắn rằng khi lao mình vào xã hội sẽ không bỏ quên bản thân như Gregor đã bỏ quên chính mình?

Đồng tiền, bằng cách nào đó, vẫn khiến mắt người đời mờ đi...

Xuyên suốt truyện, đồng tiền luôn là thứ thống trị thái độ của họ. Trước khi hóa thân, Gregor luôn được mọi người trong nhà tin tưởng nghe theo, họ đãi ngộ với anh rất tốt, luôn ân cần nhẹ nhàng, vui lòng được phục vụ anh và dường như mọi quyết định của anh là chân lý trong ngôi nhà này (vì đến nửa đoạn sau của truyện mình mới phát hiện ra ngôi nhà mà anh quyết định mua để cả gia đình sinh sống lại quá rộng dùng không hết nên về sau khó khăn thì cho người ngoài thuê phòng). Việc anh biến thành ‘con côn trùng khổng lồ’ có lẽ cũng chỉ là một ẩn dụ cho việc anh hoàn toàn không có khả năng làm ra tiền nữa thôi, vì thế nên tác giả không hề đề cập đến sự phi lý xoay quanh nó. Và sau khi anh hóa thân, gia đình lúc đầu không tin lắm, cũng chỉ nghĩ anh như vậy 1-2 ngày rồi sẽ trở lại như cũ thôi; nhưng không. Rồi chuyện gì đến cũng phải đến, họ phải tự lực cánh sinh đi làm kiếm tiền; vai trò đảo lộn, mọi quyết định của gia đình không cần ý kiến nào từ Gregor nữa, anh bỗng trở thành một gánh nặng cho cả nhà và họ dần chán ghét phải chăm lo cho anh. Đến đoạn này thì thôi rồi, mình mới vỡ lẽ ra một điều đã ăn sâu vào tâm trí rất nhiều người: ai làm ra tiền nhiều nhất thì người đó sẽ là người nắm quyền quyết định. Lúc này thì ‘gia đình’ không còn là một nơi mọi người đồng lòng chung sống với nhau và yêu thương nhau nữa, ‘gia đình’ là nơi có phân cấp giá trị của mỗi người và mọi người phải thực hiện nghĩa vụ chăm sóc tùy thuộc theo giá trị đó. Điều này đáng buồn, nhưng còn tồn tại nhiều lắm! Mình chỉ muốn nói rằng chúng ta cố gắng mỗi ngày không phải để thay đổi thế giới mà để thế giới không thay đổi chúng ta, vì thế đừng vì điều gì mà đánh mất bản thân nhé!

Mình nghe danh Franz Kafka đã lâu, nhưng đây mới là tác phẩm đầu tiên mình đọc. Mình cũng đã suy nghĩ về việc đọc các tác phẩm khác của ông nhưng quả thực, khi đọc xong Hóa Thân mình vẫn nghĩ mình chưa thể hiểu hết 100% nó cũng như những gì Kafka đã đưa vào trong truyện ngắn này. Vì thế có lẽ để đọc tiếp các tác phẩm khác của ông, mình cần có cái nhìn rộng và bao quát hơn về con người, xã hội, tư tưởng cũng như lý tưởng sống.

Note: quyển này chưa đầy 120 trang, rất dễ đọc và đáng đọc trong thời gian nghỉ dịch này đó mọi người ơi

Tổng hợp review: Minh Ngọc

Sản phẩm liên quan
Vụ Án 30%

Vụ Án

68.600đ

98.000đ

(12)

Lâu Đài 30%

Lâu Đài

92.400đ

132.000đ

(7)

Hóa Thân 30%

Hóa Thân

37.800đ

54.000đ

(8)

Bài viết liên quan
Review sách Thư cho em - Hoàng Nam Tiến
Review sách Thư cho em - Hoàng Nam Tiến

19/07/2024 00:32Minh Ngọc

Trong những trang viết đầy cảm xúc của “Thư Cho Em”, Hoàng Nam Tiến đã dệt nên một câu chuyện…

Xem tiếp
Review sách Người gác cây long não - Keigo Higashino
Review sách Người gác cây long não - Keigo Higashino

06/07/2024 23:42Minh Ngọc

“Người Gác Cây Long Não” của Keigo Higashino là một chuyến phiêu lưu kỳ ảo đầy bất ngờ, nơi những…

Xem tiếp
Review sách Nhật ký cá sấu - Khâu Diệu Tân
Review sách Nhật ký cá sấu - Khâu Diệu Tân

02/07/2024 00:40Minh Ngọc

“Nhật Ký Cá Sấu” của Khâu Diệu Tân không chỉ là một tác phẩm văn học đầy ám ảnh mà…

Xem tiếp
Review sách Bí hội thứ chín - Leigh Bardugo
Review sách Bí hội thứ chín - Leigh Bardugo

27/06/2024 01:32Minh Ngọc

Khi những bí ẩn cổ xưa gặp gỡ với thế giới hiện đại, "Bí Hội Thứ Chín" của Leigh Bardugo…

Xem tiếp
Review sách Less – Vòng quanh thế giới cùng một trái tim tan vỡ
Review sách Less – Vòng quanh thế giới cùng một trái tim tan vỡ

17/06/2024 01:32Minh Ngọc

"Less – Vòng quanh thế giới cùng một trái tim tan vỡ" của Andrew Sean Greer là một chuyến phiêu…

Xem tiếp
Review sách Những hiệu quế - Bruno Schulz
Review sách Những hiệu quế - Bruno Schulz

14/06/2024 17:07Minh Ngọc

Khi cầm trên tay "Những hiệu quế" của Bruno Schulz, bạn sẽ ngay lập tức bị cuốn vào một thế…

Xem tiếp
Review sách Mùi hương - Patrick Süskind
Review sách Mùi hương - Patrick Süskind

10/06/2024 01:38Minh Ngọc

Mùi Hương của Patrick Süskind không chỉ là một tiểu thuyết ly kỳ về khứu giác mà còn là một…

Xem tiếp
Review sách Lấy nước đường xa - Linda Sue Park
Review sách Lấy nước đường xa - Linda Sue Park

06/06/2024 23:58Minh Ngọc

Bạn đã sẵn sàng khám phá những câu chuyện đầy cảm hứng từ lòng dũng cảm và sự kiên cường…

Xem tiếp
Review sách Hiến Đăng Sứ - Yoko Yawada
Review sách Hiến Đăng Sứ - Yoko Yawada

04/06/2024 16:42Minh Ngọc

Bước vào thế giới của Hiến Đăng Sứ là như lạc vào một mê cung kỳ ảo, nơi hiện thực…

Xem tiếp
Review sách Kẻ theo dõi bí ẩn - Lisa Jewell
Review sách Kẻ theo dõi bí ẩn - Lisa Jewell

01/06/2024 01:09Minh Ngọc

Trong "Kẻ theo dõi bí ẩn" của Joey Mullen, những bí mật đen tối và mối quan hệ phức tạp…

Xem tiếp
Xem nhiều nhất

Cùng tác giả