4 cuốn sách mà Bill Gates khuyên đọc trong mùa lễ hội cuối năm 2023


Đọc gì | 24/11/2023 16:15| Thanh Nhã

Lượt xem: 553

4 cuốn sách mà Bill Gates khuyên đọc trong mùa lễ hội cuối năm 2023

Tỷ phú công nghệ Bill Gates, nổi tiếng với đam mê đọc sách và sự sáng suốt, đã dành thời gian trong năm 2023 để tham khảo một loạt các tác phẩm đa dạng, từ những cuốn sách về biến đổi khí hậu đến những nghiên cứu sâu rộng về tế bào sinh vật.

Bill Gates không chỉ giữ giấc mộng đọc sách cho riêng mình, ông còn rất thích chia sẻ những cuốn sách ấn tượng mà ông đã đọc với mọi người, đặc biệt là vào mùa lễ hội cuối năm. Gần đây, Gates đã đăng tải danh sách những cuốn sách yêu thích của mình trên blog cá nhân, thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Hãy cùng Blog sách hay của Nhà sách online Pibook.vn khám phá những cuốn sách mà Bill Gates tâm đắc nhất trong năm 2023 qua những chia sẻ của ông trên blog cá nhân GatesNote:

1. 'The Song of the Cell' - Siddhartha Mukherjee

Siddhartha Mukherjee, một bác sĩ ung thư đang công tác tại Đại học Columbia và cũng là tác giả đoạt giải Pulitzer, đã dành cả tâm huyết của mình để viết về "những viên gạch xây dựng nên sự sống" - chính là các tế bào - trong cuốn sách "The Song of the Cell". Đây cũng chính là cuốn sách mà tỷ phú Bill Gates rất tâm đắc.

'The Song of the Cell' - Siddhartha Mukherjee

"The Song of the Cell" không chỉ kể về việc khám phá ra các tế bào từ thế kỷ 17 mà còn mô tả sự phát triển của hiểu biết con người về chúng qua thời gian. Đây cũng là một cái nhìn đầy hứa hẹn về tương lai của y học, nơi mà việc điều chỉnh các tế bào có thể mở ra những cánh cửa mới.

Bill Gates viết: "Cuốn sách giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể của mình, đặc biệt là khi bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe". Gates tiếp tục: "Mukherjee khởi đầu bằng việc giải thích cách mà sự sống phát triển từ những sinh vật đơn bào. Tiếp đó, ông chỉ ra rằng mọi bệnh tật hoặc hậu quả của sự lão hóa đều xuất phát từ các vấn đề liên quan đến tế bào".

2. 'Not the End of the World' - Hannah Ritchie

Bill Gates đã chia sẻ quan điểm về cuốn sách "Not the End of the World" của Hannah Ritchie: "Giống như nhiều nhà hoạt động môi trường, Hannah Ritchie cũng tin rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ đen tối nhất của loài người". Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu liên quan đến biến đổi khí hậu, cô ấy đã nhận ra rằng sự thật không hề như vậy.

'Not the End of the World' - Hannah Ritchie

Mặc dù mọi thứ dường như đang trở nên tồi tệ hơn, thậm chí tệ hơn nhiều so với thời kỳ trước, nhưng nhìn chung, chúng ta đang dần đi vào hướng tốt hơn.

Ritchie, người hiện đang là nhà nghiên cứu chính tại Our World in Data, đã dùng một kho dữ liệu khổng lồ để viết nên cuốn "Not the End of the World". Trong đó, cô ấy đã kể một câu chuyện trái ngược với những kịch bản ngày tận thế thường thấy về khí hậu và các vấn đề môi trường khác, nhưng không quên nhắc đến những thách thức mà chúng ta đang đối mặt.

Bill Gates không giấu nổi sự ngạc nhiên trước cuốn sách: "Ritchie đã đưa vào đó vô số con số và biểu đồ mà bất cứ người yêu toán học nào cũng khao khát có. Tôi nghĩ rằng mọi người đọc nó đều sẽ cảm thấy như vậy, kể cả những người cho rằng mình rất quan tâm đến các vấn đề môi trường."

3. 'Invention and Innovation' - Vaclav Smil

Liệu chúng ta có đang sống trong thời đại đổi mới nhất trong lịch sử loài người? Đa số mọi người sẽ đồng ý với điều này, nhưng Vaclav Smil, tác giả của "Invention and Innovation", lại có một quan điểm hoàn toàn trái ngược.

'Invention and Innovation' - Vaclav Smil

Smil, một giáo sư danh dự về khoa học môi trường tại Đại học Manitoba, là một trong những tác giả mà Bill Gates yêu thích nhất. Người sáng lập Microsoft đã đọc hết tất cả 44 cuốn sách do Smil viết và khẳng định rằng "không ai giỏi hơn Smil trong việc giải thích về quá khứ".

Trong cuốn "Invention and Innovation" mới xuất bản vào tháng 2 vừa qua, Vaclav Smil đã phân tích và đánh giá những ví dụ về sự đổi mới của loài người qua các thời kỳ. Ông đã viết về những phát minh có giá trị chưa được công nhận đúng mức, thậm chí là thất bại. Smil cũng đã giải thích vì sao những đổi mới lớn, những lời hứa đã được đưa ra từ lâu nhưng chưa trở thành hiện thực, chẳng hạn như việc sản xuất năng lượng từ phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Smil nhận định rằng thời đại hiện tại đang cho thấy "những dấu hiệu không thể nhầm lẫn về sự chậm lại của tiến bộ kỹ thuật và sự trì trệ".

Bill Gates đã bày tỏ quan điểm về cuốn sách: "Nó chứa đầy những ví dụ hấp dẫn và những phương pháp tiếp cận thực tế, là một bản tường thuật nghiêm túc về cách mà sự sáng tạo của loài người đã dẫn dắt chúng ta tới thời điểm hiện tại."

4. 'Online economics lectures' - Timothy Taylor

Bill Gates đã từ lâu trở thành một người hâm mộ của Timothy Taylor, một nhà kinh tế học đến từ Stanford và cũng là tổng biên tập của Tạp chí Quan điểm Kinh tế, đóng trụ sở tại Đại học Macalester.

Gates đã khuyên người đọc nên thử nghe ba loạt bài giảng trực tuyến của Taylor, đều có thể tìm thấy trên dịch vụ đăng ký Wondrium. Ông viết: "Bạn chắc chắn sẽ không thể lầm lỗi với bất kỳ bài giảng nào của Taylor". Mỗi loạt bài giảng bao gồm tổng cộng 96 video, mỗi video kéo dài khoảng 30 phút, bao gồm một loạt các chủ đề khác nhau thuộc lĩnh vực rộng lớn của kinh tế học.

'Online economics lectures' - Timothy Taylor

Gates đã mô tả: "The New Global Economy" sẽ giúp bạn hiểu rõ về lịch sử cơ bản kinh tế của các khu vực khác nhau và cách thức hoạt động của thị trường. Loạt bài giảng "Economics" sẽ phù hợp với những người muốn nắm bắt sâu hơn về các nguyên tắc kinh tế học. Tuy nhiên, 'Unexpected Economics' có thể sẽ thu hút được một lượng lớn độc giả nhiều nhất. Lý do chính là Taylor đã áp dụng các nguyên tắc kinh tế vào những khía cạnh hàng ngày của cuộc sống, bao gồm giao thông, thiên tai, thể thao,...

Xem thêm bài viết:

Tổng hợp: Thanh Nhã

Bài viết liên quan
Triết gia nói gì về hạnh phúc? 4 quan điểm đáng suy ngẫm
Triết gia nói gì về hạnh phúc? 4 quan điểm đáng suy ngẫm

24/06/2024 00:10Thanh Nhã

Triết học thường được coi là lĩnh vực của những câu hỏi trừu tượng và xa rời cuộc sống hàng…

Xem tiếp
Sở thích bất ngờ của 15 nhà văn nổi tiếng giúp họ “chữa lành”
Sở thích bất ngờ của 15 nhà văn nổi tiếng giúp họ “chữa lành”

29/04/2024 16:51Thanh Nhã

Trong thế giới văn chương nơi bút nghiên không bao giờ nghỉ ngơi, các nhà văn nổi tiếng cũng tìm…

Xem tiếp
Từ ‘Đồi gió hú’ đến ‘Jane Eyre’: 10 sự thật về chị em Brontë có thể bạn chưa biết
Từ ‘Đồi gió hú’ đến ‘Jane Eyre’: 10 sự thật về chị em Brontë có…

12/03/2024 00:50Thanh Nhã

Khi nhắc đến văn học Anh, không thể không nhắc đến ba chị em nhà Brontë, những ngôi sao sáng…

Xem tiếp
Bí mật đen tối đằng sau những câu chuyện cổ tích nổi tiếng
Bí mật đen tối đằng sau những câu chuyện cổ tích nổi tiếng

18/01/2024 23:42Minh Hằng

Khi ta lật giở những trang cổ tích, thường thấy màu sắc rực rỡ của những bài học đạo đức…

Xem tiếp
Tác phẩm nào của Kazuo Ishiguro làm lay động trái tim của các nhà văn đương đại?
Tác phẩm nào của Kazuo Ishiguro làm lay động trái tim của các nhà văn…

12/01/2024 23:04Minh Ngọc

Khi nói đến Kazuo Ishiguro, người đoạt giải Nobel Văn chương 2017, mỗi tác giả có một tình yêu riêng…

Xem tiếp
Khám phá văn chương của Kazuo Ishiguro: Gợi ý sách cho người mới bắt đầu
Khám phá văn chương của Kazuo Ishiguro: Gợi ý sách cho người mới bắt đầu

10/01/2024 16:46Minh Ngọc

Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình văn học đầy phong phú và sâu sắc, Kazuo Ishiguro, với danh…

Xem tiếp
Sở thích bất ngờ của 5 thiên tài: Từ chạy marathon đến “nghiện” cờ bạc
Sở thích bất ngờ của 5 thiên tài: Từ chạy marathon đến “nghiện” cờ bạc

27/12/2023 23:46Thanh Nhã

Có bao giờ bạn tự hỏi, những thiên tài sáng tạo và tư duy vĩ đại như Einstein hay Newton…

Xem tiếp
Bí kíp đọc sách: 7 chiến lược giúp bạn 'nuốt' nhiều sách hơn
Bí kíp đọc sách: 7 chiến lược giúp bạn 'nuốt' nhiều sách hơn

26/12/2023 23:32Thanh Nhã

Bạn muốn biết làm thế nào để đọc được nhiều sách hơn? Areesha Ahmed, một độc giả siêu hạng, đã…

Xem tiếp
Walter Isaacson bật mí: Điểm giống và khác biệt giữa Elon Musk và Steve Jobs?
Walter Isaacson bật mí: Điểm giống và khác biệt giữa Elon Musk và Steve Jobs?

20/12/2023 00:11Thanh Nhã

Isaacson đã không ngần ngại chỉ ra cả những điểm mạnh và điểm yếu, cũng như sự khác biệt quan…

Xem tiếp
'Heartstopper' - Cuốn tiểu thuyết truyện tranh đột phá của Alice Oseman làm mưa làm gió ở Anh
'Heartstopper' - Cuốn tiểu thuyết truyện tranh đột phá của Alice Oseman làm mưa làm…

14/12/2023 23:52Tùng Lê

'Heartstopper của Alice Oseman không chỉ là một làn gió mới, mà còn là cơn bão đầy cảm xúc đã…

Xem tiếp
Xem nhiều nhất

Cùng tác giả