17 nhà văn nữ đoạt giải Nobel Văn học tính đến 2023


Đọc gì | 06/10/2023 15:23| Thanh Nhã

Lượt xem: 259

Những nữ nhà văn đoạt giải Nobel Văn học tính đến 2023

Từ khi giải Nobel được thành lập vào năm 1895, đã có khoảng 894 nam giới và 60 phụ nữ nhận giải Nobel trong các lĩnh vực khác nhau cho đến năm 2023. Trong số đó, có 17 nữ tác giả đã nhận được giải Nobel Văn học. Hãy cùng Blog sách hay của Nhà sách trực tuyến Pibook.vn điểm qua danh sách những nữ tác giả đoạt giải Nobel Văn học theo thứ tự thời gian.

1. Annie Ernaux (2022)

Annie Ernaux đoạt Nobel văn học 2022

Annie Ernaux là một nhà văn người Pháp, cũng là giảng viên văn học. Các tác phẩm chủ yếu của bà là tự truyện và tiểu luận, nói về cuộc sống cá nhân từ một góc nhìn xã hội học. Vào năm 2022, bà đã nhận giải Nobel Văn học từ Viện Hàn lâm Thụy Điển vì sự dũng cảm và sự nhạy bén trong việc khám phá cội nguồn và sự khắc nghiệt bên trong những hạn chế của ký ức cá nhân.

Các tác phẩm của Annie Ernaux đã được xuất bản tại Việt Nam như: "Một chỗ trong đời", "Nỗi nhục", "Một người phụ nữ", "Cơn cuồng si", và "Hồi ức thiếu nữ".

2. Louise Glück (2020)

Louise Glück đoạt nobel văn học 2020

Louise Glück là một nhà thơ và nhà tiểu luận người Mỹ. Năm 2020, bà đã nhận giải Nobel Văn học vì "giọng thơ độc đáo không thể nhầm lẫn, mang đến vẻ đẹp khắc khổ và tạo nên sự tồn tại phổ quát".

Bà đã được vinh danh với nhiều giải thưởng văn học hàng đầu tại Hoa Kỳ, bao gồm Huy chương Nhân văn Quốc gia, Giải Pulitzer, Giải Sách Quốc gia, Giải Hội Nhà phê bình Sách Quốc gia và Giải Bollingen, cùng nhiều giải thưởng khác. Glück thường được miêu tả là một nhà thơ viết tự truyện, với cường độ cảm xúc và sử dụng thần thoại, lịch sử hoặc thiên nhiên để suy ngẫm về trải nghiệm cá nhân và cuộc sống hiện đại.

Các tác phẩm của Louise Glück đã được xuất bản tại Việt Nam, bao gồm "Aubade Khúc Bình Minh - Thơ Louise Glück".

3. Olga Nawoja Tokarczuk (2018)

Olga Nawoja Tokarczuk đoạt nobel văn học 2018

Olga Nawoja Tokarczuk là một nhà văn, nhà hoạt động và nhà thơ người Ba Lan. Bà được đánh giá cao và được coi là một trong những tác giả thành công nhất ở thế hệ của mình ở Ba Lan. Năm 2018, bà đã trở thành nhà văn nữ Ba Lan đầu tiên nhận giải Nobel Văn học. Bà được vinh danh vì khả năng tưởng tượng và niềm đam mê với kiến thức rộng lớn, và cách bà khám phá những hành trình vượt qua giới hạn như một phần của cuộc sống.

Các tác phẩm của Olga Nawoja Tokarczuk đã được xuất bản tại Việt Nam, bao gồm "Bieguni" và "Những Người Không Ngừng Chuyển Động".

4. Svetlana Alexievich (2015)

Svetlana Alexievich đoạt nobel văn học 2015

Svetlana Alexievich là một nhà văn nữ người Belarus nổi tiếng. Bà đã nhận giải Nobel Văn học năm 2015 từ Viện Hàn lâm Thụy Điển vì những tác phẩm đầy cảm xúc, nói về nỗi đau và lòng dũng cảm trong thời đại hiện tại.

Các tác phẩm của Svetlana Alexievich đã được xuất bản tại Việt Nam, bao gồm "Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ", "Lời Nguyện Cầu Chernobyl (Biên Niên Sử Của Tương Lai)", "Những Nhân Chứng Cuối Cùng", và "Những Cậu Bé Kẽm – Viết (Hay Kể) Toàn Bộ Sự Thật Về Chính Mình Là Bất Khả".

5. Alice Munro (2013)

Alice Munro đoạt nobel văn học 2013

Alice Munro là một nhà văn nữ từ Canada. Bà được gọi là "bậc thầy của truyện ngắn hiện đại" và đã được trao giải Man Booker năm 2009 và giải Nobel Văn học năm 2013.

Alice Munro được đánh giá cao trong việc viết truyện ngắn, một số người gọi bà là "Anton Chekhov của Canada". Bà đã viết 14 tập truyện trong sự nghiệp văn chương của mình. Truyện của bà đặt trong những thị trấn nhỏ, với những nhân vật giản dị và bình thường, nhưng không tránh được những xung đột đạo đức và mâu thuẫn về tham vọng con người.

Alice Munro đã giành được 22 giải thưởng văn chương. Bà là người phụ nữ thứ 13 nhận giải Nobel Văn học và cũng là người Canada đầu tiên nhận giải này.

Một trong những tác phẩm của Alice Munro đã được xuất bản tại Việt Nam là "Cuộc Đời Yêu Dấu".

6. Herta Müller (2009)

Herta Müller đoạt nobel văn học 2009

Herta Müller là một nhà văn người Đức gốc Rumani. Trong sách của mình, bà đã khắc họa một góc nhìn không khoan nhượng về lịch sử, tái hiện những vết thương khó diễn tả từ quá khứ dựa trên những ký ức đau lòng.

Năm 2009, Herta Müller nhận giải Nobel Văn học từ Viện Hàn lâm Thụy Điển với lời nhận xét: "Bằng sự tập trung và chất thơ của tác phẩm, cùng với sự thẳng thắn của lối viết, bà đã mô tả cảnh quan của một đất nước bị mất quyền tự do".

Một trong những tác phẩm của Herta Müller đã được xuất bản tại Việt Nam là "Nhịp Thở Chao Nghiêng".

7. Doris Lessing (2007)

Doris Lessing đoạt nobel văn học 2007

Doris Lessing là một nhà văn người Anh và đã nhận giải Nobel Văn học vào năm 2007. Bà được mô tả là một "người viết sử thi về trải nghiệm của phụ nữ, tràn đầy nhiệt huyết và nghệ thuật, có sự thông thái và sự sâu sắc để khám phá sự khác biệt trong xã hội hiện đại".

Một trong những tác phẩm của Doris Lessing đã được xuất bản tại Việt Nam là "Cuốn Sổ Vàng".

8. Elfriede Jelinek (2004)

Elfriede Jelinek đoạt nobel văn học 2004

Elfriede Jelinek là một nhà văn nổi tiếng từ Áo viết bằng tiếng Đức. Bà đã nhận giải Nobel Văn học vào năm 2004. Lý do bà được vinh danh là vì "sự kỳ diệu của âm thanh và phản âm thanh trong tiểu thuyết và kịch của mình, với khả năng sử dụng từ ngữ xuất sắc để tiết lộ những điều phi lý trong xã hội và quyền lực chinh phục của chúng... Qua việc viết, bà đã mở rộng truyền thống phụ nữ đặc biệt và nghệ thuật văn chương. Bà không thương lượng với xã hội hoặc thời đại của mình và không cần phải thích nghi với độc giả... Nếu văn học được định nghĩa là một sức mạnh không uốn cong trước bất cứ điều gì, thì trong thời đại chúng ta, bà là một trong những đại diện chân chính nhất của nó."

Một trong những tác phẩm của Elfriede Jelinek đã được xuất bản tại Việt Nam là "Tình Ơi Là Tình".

9. Wisława Szymborska (1996)

Wisława Szymborska đoạt nobel văn học 1996

Wislawa Szymborska là một nhà thơ người Ba Lan và đã nhận Giải Nobel Văn học vào năm 1996. Bà được vinh danh vì những bài thơ hài hước và sắc sảo của mình đã khám phá ra bối cảnh lịch sử và cuộc sống con người thông qua những chi tiết thực tế.

Szymborska đã trở nên nổi tiếng ở Ba Lan ngay từ khi bắt đầu công bố những bài thơ đầu tiên của mình. Suốt đời, bà đã xuất bản 16 tập thơ, bao gồm cả hai tập đầu tiên mà sau này bà không coi là phần của tác phẩm chính (vì bà xem chúng là những sai lầm của mình). Thơ của bà đã được dịch và xuất bản thành sách trong nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, Đức, Thụy Điển, Ý, Đan Mạch, tiếng Do Thái, Hungary, Séc, Slovakia, tiếng Serbia-Croatia, Romania, Bulgaria và nhiều ngôn ngữ khác. Các tuyển tập thơ của Szymborska cũng đã được xuất bản ở nước ngoài.

Một trong những tác phẩm của Wisława Szymborska đã được xuất bản tại Việt Nam là "Thơ Wislawa Szymborska".

10. Toni Morrison (1993)

Toni Morrison đoạt nobel văn học 1993

Toni Morrison là một tiểu thuyết gia, biên tập viên và giáo viên người Mỹ. Cô tập trung viết về trải nghiệm của người Mỹ da đen, đặc biệt là những trải nghiệm của phụ nữ da đen trong một xã hội không công bằng và hành trình tìm kiếm bản sắc văn hóa.

Vào năm 1993, cô trở thành người phụ nữ Mỹ da đen đầu tiên nhận giải Nobel Văn học. Ngoài giải Nobel, Morrison còn nhận được Giải Pulitzer và Giải Sách của Mỹ vào năm 1988. Trong các tác phẩm của mình, cô sử dụng sự kết hợp tinh tế giữa yếu tố tưởng tượng và thần thoại cùng với mô tả thực tế về xung đột chủng tộc, giới tính và tầng lớp xã hội.

Một số tác phẩm của Toni Morrison đã được xuất bản tại Việt Nam bao gồm: "Mắt Nào Xanh Nhất", "Nguồn Gốc Của Ngoại Tộc", và "Yêu Dấu".

11. Nadine Gordimer (1991)

Nadine Gordimer đoạt nobel văn học 1991

Nadine Gordimer là một trong những văn sĩ hàng đầu của Nam Phi và đã đoạt giải Nobel Văn học vào năm 1991. Bà nhận được giải thưởng này vì tất cả các tiểu thuyết, truyện ngắn và tiểu luận của mình đã tạo thành một tác phẩm duy nhất về ý chí chiến đấu cho nhân phẩm và bảo vệ giá trị văn hóa trong thời kỳ khắc nghiệt của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid.

Nadine Gordimer cũng là nhà văn Nam Phi đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này.

12. Nelly Sachs (1966)

Nelly Sachs đoạt nobel văn học 1966

Nelly Sachs là một nhà thơ Thụy Điển gốc Do Thái viết bằng tiếng Đức. Bà nổi tiếng với những tác phẩm mang thông điệp nhân đạo, kể về nỗi đau và mất mát của dân tộc Do Thái trong cuộc chiến. Những tác phẩm của bà lấy cảm hứng từ chủ nghĩa lãng mạn Đức (đặc biệt là ở những tác phẩm đầu tiên), thơ truyền thống của dân tộc Do Thái và tôn giáo Thiên Chúa. Bà đã nhận giải Nobel Văn học vào năm 1966 cùng với nhà văn Do Thái Shmuel Yosef Agnon.

13. Gabriela Mistral (1945)

Gabriela Mistral đạt nobel văn học 1945

Gabriela Mistral, còn được biết đến với tên thật là Lucila Godoy de Alcayaga, là một nhà giáo dục, nhà ngoại giao và nhà thơ người Chile. Bà đã nhận giải Nobel Văn học vào năm 1945.

Viện Hàn lâm Thụy Điển đã tôn vinh Gabriela Mistral là "một ca sĩ vĩ đại, hát về tâm hồn con người và tặng cho chúng ta một loại đồ uống thơm ngon từ trái đất, làm dịu đi khát khao trong trái tim chúng ta."

Một số tác phẩm của Gabriela Mistral đã được xuất bản tại Việt Nam bao gồm: "Nỗi Tuyệt Vọng", "Máy Ép", và "Hủy Diệt".

14. Pearl S. Buck (1938)

Pearl S. Buck đoạt nobel văn học 1938

Pearl Sydenstricker Buck là một nhà văn nữ người Mỹ, đạt giải Pulitzer vào năm 1932 và giải Nobel Văn học vào năm 1938.

Bà là con của một gia đình truyền giáo người Mỹ. Ngay từ khi mới sinh chưa đến 5 tháng tuổi, bà đã được cha mẹ mang sang Trung Quốc sinh sống. Trong Thế chiến II, Pearl Buck đã viết nhiều sách và bài báo chống lại chủ nghĩa phát xít.

Một số tác phẩm của Pearl S. Buck đã được xuất bản tại Việt Nam bao gồm: "Gió Đông Gió Tây", "Đất Lành", "Ảo Vọng", "Đứa Con Người Yêu", "Ba Người Con Gái Của Lương Phu Nhân", "Canh Hoa Và Ấn", "Yêu Muộn",...

15. Sigrid Undset (1928)

Sigrid Undset đoạt nobel văn học 1928

Sigrid Undset là một nhà văn Na Uy đã nhận giải Nobel Văn học vào năm 1928, trở thành nhà văn thứ ba của Na Uy được vinh dự này.

Undset là một người rất nhạy cảm và sâu sắc. Việc viết văn đã mang lại cho bà niềm vui sáng tạo và giúp bà vượt qua những khó khăn trong tâm hồn.

Khi Đức xâm lược Na Uy, Undset tự nguyện tham gia vào cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa phát xít. Bà luôn sẵn sàng phản đối phát xít Đức và đã phải lánh sang Mỹ trong suốt thời kỳ Chiến tranh Thế giới II. Tại đây, tiếng nói của bà vì hòa bình và công lý đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn trên toàn thế giới qua các phương tiện truyền thông.

16. Grazia Deledda (1926)

Grazia Deledda đoạt nobel văn học 1926

Grazia Maria Cosima Damiana Deledda là một phụ nữ tài năng, là nhà văn và nhà thơ người Ý. Năm 1926, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên từ Ý nhận giải Nobel Văn học. Bà được vinh danh vì khả năng viết lách đầy sức mạnh, lấy cảm hứng từ những ý tưởng lý tưởng, mô tả cuộc sống trên hòn đảo quê hương của bà một cách sống động và chân thật. Bà cũng có sự hiểu biết sâu sắc và đồng cảm với những vấn đề con người.

Grazia Deledda bắt đầu viết từ rất sớm, từ khi còn 8 tuổi, bà đã viết thơ và truyện ngắn, và khi 15 tuổi, bà đã xuất bản truyện ngắn đầu tiên. Bà viết rất nhiều và đa dạng, từ hiện thực đến truyền thống dân gian và vùng đất địa phương. Tác phẩm của bà thể hiện những truyền thuyết về vùng đất, niềm đam mê, khao khát, tình yêu, tội lỗi, sự nổi loạn và cuộc đấu tranh giữa thiện và ác. Trong những trang sách của bà, con người và thiên nhiên hòa quyện vào nhau, mang tới một cái nhìn lạc quan dù trong cuộc sống đầy gian nan và đau khổ.

Một tác phẩm của Grazia Deledda đã được xuất bản tại Việt Nam có tên "Người Mẹ".

17. Selma Lagerlöf (1909)

Selma Lagerlöf đoạt nobel văn học 1909

Selma Lagerlöf là một nhà văn người Thụy Điển. Năm 1909, bà trở thành người đầu tiên từ Thụy Điển và cũng là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới nhận giải Nobel Văn học. Bà được vinh danh vì những tác phẩm kết hợp giữa ngôn ngữ trong sáng và đơn giản, văn phong đẹp và trí tưởng tượng phong phú, cùng với sức mạnh đạo lý và độ sâu của những cảm xúc và tín ngưỡng.

Một tác phẩm của Selma Lagerlöf đã được xuất bản tại Việt Nam với tên gọi "Cuộc Phiêu Lưu Kỳ Diệu Của Nils Holgersson".

Xem thêm bài viết:

Tổng hợp: Thanh Nhã

Nguồn tham khảo: Trạm đọc, Wikipedia​

Bài viết liên quan
Triết gia nói gì về hạnh phúc? 4 quan điểm đáng suy ngẫm
Triết gia nói gì về hạnh phúc? 4 quan điểm đáng suy ngẫm

24/06/2024 00:10Thanh Nhã

Triết học thường được coi là lĩnh vực của những câu hỏi trừu tượng và xa rời cuộc sống hàng…

Xem tiếp
Sở thích bất ngờ của 15 nhà văn nổi tiếng giúp họ “chữa lành”
Sở thích bất ngờ của 15 nhà văn nổi tiếng giúp họ “chữa lành”

29/04/2024 16:51Thanh Nhã

Trong thế giới văn chương nơi bút nghiên không bao giờ nghỉ ngơi, các nhà văn nổi tiếng cũng tìm…

Xem tiếp
Từ ‘Đồi gió hú’ đến ‘Jane Eyre’: 10 sự thật về chị em Brontë có thể bạn chưa biết
Từ ‘Đồi gió hú’ đến ‘Jane Eyre’: 10 sự thật về chị em Brontë có…

12/03/2024 00:50Thanh Nhã

Khi nhắc đến văn học Anh, không thể không nhắc đến ba chị em nhà Brontë, những ngôi sao sáng…

Xem tiếp
Bí mật đen tối đằng sau những câu chuyện cổ tích nổi tiếng
Bí mật đen tối đằng sau những câu chuyện cổ tích nổi tiếng

18/01/2024 23:42Minh Hằng

Khi ta lật giở những trang cổ tích, thường thấy màu sắc rực rỡ của những bài học đạo đức…

Xem tiếp
Tác phẩm nào của Kazuo Ishiguro làm lay động trái tim của các nhà văn đương đại?
Tác phẩm nào của Kazuo Ishiguro làm lay động trái tim của các nhà văn…

12/01/2024 23:04Minh Ngọc

Khi nói đến Kazuo Ishiguro, người đoạt giải Nobel Văn chương 2017, mỗi tác giả có một tình yêu riêng…

Xem tiếp
Khám phá văn chương của Kazuo Ishiguro: Gợi ý sách cho người mới bắt đầu
Khám phá văn chương của Kazuo Ishiguro: Gợi ý sách cho người mới bắt đầu

10/01/2024 16:46Minh Ngọc

Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình văn học đầy phong phú và sâu sắc, Kazuo Ishiguro, với danh…

Xem tiếp
Sở thích bất ngờ của 5 thiên tài: Từ chạy marathon đến “nghiện” cờ bạc
Sở thích bất ngờ của 5 thiên tài: Từ chạy marathon đến “nghiện” cờ bạc

27/12/2023 23:46Thanh Nhã

Có bao giờ bạn tự hỏi, những thiên tài sáng tạo và tư duy vĩ đại như Einstein hay Newton…

Xem tiếp
Bí kíp đọc sách: 7 chiến lược giúp bạn 'nuốt' nhiều sách hơn
Bí kíp đọc sách: 7 chiến lược giúp bạn 'nuốt' nhiều sách hơn

26/12/2023 23:32Thanh Nhã

Bạn muốn biết làm thế nào để đọc được nhiều sách hơn? Areesha Ahmed, một độc giả siêu hạng, đã…

Xem tiếp
Walter Isaacson bật mí: Điểm giống và khác biệt giữa Elon Musk và Steve Jobs?
Walter Isaacson bật mí: Điểm giống và khác biệt giữa Elon Musk và Steve Jobs?

20/12/2023 00:11Thanh Nhã

Isaacson đã không ngần ngại chỉ ra cả những điểm mạnh và điểm yếu, cũng như sự khác biệt quan…

Xem tiếp
'Heartstopper' - Cuốn tiểu thuyết truyện tranh đột phá của Alice Oseman làm mưa làm gió ở Anh
'Heartstopper' - Cuốn tiểu thuyết truyện tranh đột phá của Alice Oseman làm mưa làm…

14/12/2023 23:52Tùng Lê

'Heartstopper của Alice Oseman không chỉ là một làn gió mới, mà còn là cơn bão đầy cảm xúc đã…

Xem tiếp
Xem nhiều nhất

Cùng tác giả